BKK Trip 4 : พาแม่เที่ยววัดแขก และ สะพานพุทธรอบดึกๆ

15 February 2011
Bangkok Thailand

Season : Summer

วันนี้ตื่นมาตอน 8 โมงเช้า อาบน้ำและลงมากินข้าวเช้าข้างล่าง
สักพักแม่ก็โทรมาว่าถึงบ้านน้องชายหรือยัง แม่นั่งรออยู่
วางโทรศัพท์เสร็จก็รีบไปเอาของฝากที่ซื้อให้ แม่ น้องชาย และน้าลาวรรณ
ขึ้นรถไฟฟ้าไปลงสถานีวงเวียนใหญ่ แล้วต่อแท็กซี่ไปอีกที

แม่ย้ายไปอยู่สระบุรีเพื่อจะได้อยู่ใกล้ๆยายได้หลายปีแล้ว
แต่ทริปนี้เรามีเวลาไม่มากเลยไม่ได้ไปหายายที่สระบุรี
แม่เลยมากรุงเทพพักกับน้องชายเพื่อเจอเราวันนี้

ไปถึงก็นั่งอ้อนแม่ แล้วแม่ก็ทำกับข้าวให้กินอีกรอบ
แล้วเราก็นั่งดูรูปตอนอยู่เกาหลีที่ไปอัดมาเมื่อวาน
แม่ดูไปก็นั่งยิ้มไป (ถ้าแม่ไม่กลัวเครื่องบิน อยากพาไปเที่ยวสักครั้งเหมือนกัน)
นั่งเล่นกันจนถึงเที่ยงครึ่งก็ออกจากบ้าน

แพลนวันนี้ของเราคือพาแม่ไปไหว้ะรพที่วัดแขก (แม่ไม่เคยไปอยากไปมากกก)
แล้วพาไปช้อปปิ้งต่อที่พาหุรัด จากนั้นแวะกินข้าวเย็นกัน

วันนี้ไมค์จะมาหาแม่ที่วัดแขกตอนมื้อกลางวันด้วย เพราะตอนเย็น
เราขอเลือกไปกินข้าวกับแม่และน้องดีกว่า
(ไมค์ทานมังสวีรัติ เลยค่อนข้างหาร้านแถวบ้านน้องชายยาก)
เพราะงั้น ไมค์เลยขอเจอแม่ตอนมื้อเที่ยงจะพาแม่กินอาหารอินเดียแทน
ไมค์บอกมาไทยทั้งที ถ้าไม่ได้เจอแม่เลยรู้สึกผิดยังไงไม่รู้

BKK Trip 4 พาแม่เที่ยววัดแขก และ สะพานพุทธรอบดึกๆ
-  ถึงวันแขกตอนบ่ายโมงครึ่ง  -

มาถึงที่วัดแขกกันตอนบ่ายโมงครึ่ง ตอนนั้นไล่ไมค์ไป
นอนนวดให้หายอยากก่อน ส่วนเรากะแม่จะเข้าไปไหว้พระ
สวีทกันสองคนกะแม่ เข้าไปในวัดก็ไม่ค่อยรู้หรอกว่า
ต้องทำอะไรกันข้าง ถามๆ และอ่านที่เค้าเขียนไว้เอา

วันนี้ถือว่ามีความสุขที่สุดที่ได้ทำความตั้งใจของแม่ให้เป็นจริง
ซื้อดอกไม้และเครื่องไหว้ให้แม่ และก่อนออกมาก็ทำบุญสร้างหลังโบสถ์ด้วย
แม่ดีใจขนาดว่าน้ำตาปริ่มเลย เพราะแม่ค่อนข้างนับถือ
พระมหาอุมาเทวีและพระพิฆเนตรมากๆ วันนี้ได้เหรียญไปบูชาด้วย
แม่เลยดีใจใหญ่ เห็นแม่มีความสุข เราเป็นลูกก็สุขยิ่งกว่า :)

***  แอบเล่าเรื่องแม่นิดนึง ***
แม่เราเป็นคนที่ค่อนข้างน่าสงสาร (ในความคิดเรา)
เพราะเค้าเกิดจากครอบครัวที่ไม่มีความพร้อม อยู่กับยายทวดมาตลอด
เรียนหลังสือก็ไม่ได้สูงมาก ยิ่งตอนมีลูกยิ่งลำบาก
เพราะแม่เริ่มมีเราตั้งแต่อายุ 20 ปีเท่านั้น
หลังจากนั้นแม่ก็มีเหตุให้ต้องเลิกกับพ่อ และต้องทำงานหนัก
เพื่อเลี้ยงลูกทั้งสองคน (เรากับน้องชาย) ไม่เคยได้ออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาที่ไหน
แบบเพื่อนๆในวัยเดียวกัน เพราะมุ่งเก็บเงินเพื่อให้ลูกทั้งสองคนเรียนให้สูงที่สุด

ทุกวันนี้พอเราท้อแท้หรือเสียใจเมื่อไหร่ก็จะคิดถึงแม่ตลอด เค้าเคยผ่านอะไร
มาหนักหนากว่าเราเยอะมาก และนี่เป็นอีกเหตุผลที่เรากับแม่สนิทกันมาก
เราคุยกันแทบทุกเรื่อง จนวันนี้เรามีโอกาศที่จะได้ทำให้
ความฝันเล็กๆน้อยๆของแม่เป็นจริงได้บ้าง เราก็อยากจะทำทันที
(แต่ฝันใหญ่ๆติดไว้ก่อนนะแม่  แหะๆๆ  ^^)

พอพาแม่ไหว้พระเสร็จก็เดินเล่นแถวๆนั้น แล้วก็แวะไปหากาแฟเย็นๆดื่มกัน
รอไมค์ที่ร้านกาแฟเล็กๆแถวนั้นแปร็บนึง

-  รูปนี้กว่าจะขอถ่ายมาได้อ้อนวอนตั้งนาน  -

-   บรรยากาศภายในร้านกาแฟในซอยวัดแขก  -

-  ของสะสมของเจ้าของร้าน  -

พอไมค์มาถึงที่ร้านก็แวะมานั่งคุยกับแม่สักพัก
ก่อนออกเดินหาร้านอาหารอินเดียให้แม่ลองทานดู (เพราะแม่ยังไม่เคยลอง)
จำได้ว่าตอนทำงานได้เงินเดือนแรกหลังจากเรียนจบ ซื้ออาหารญี่ปุ่น
เป็นพวกซูชิไปกินกับแม่ที่บ้าน แม่คีบได้ 2-3 ชิ้นก็ยกธงยอมแพ้ละ
เพราะไม่ค่อยได้กินอาหารชาติอื่นเท่าไหร แต่เราก็ชอบลองหาให้แม่ลองอยู่เรื่อยๆ

เดินไปเจอร้านที่อยู่ไม่ไกลจากร้านกาแฟมาก ด้านนอกร้านดูโอเคเลยละ
จัดร้านได้น่ารัก ดูไม่เหมือนร้านอาหารอินเดียนะเราว่า

-  ร้านอาหารอินเดียที่แต่งร้านน่ารัก แต่ .... จำชื่อร้านไม่ได้อ่า  -

เข้าไปก็ใส่อาหารมาไม่กี่อย่าง เพราะเรากินข้าวก่อนออกมาบ้างแล้ว
เจ้าของร้านเป็นคนไทยเชื้อสายอินเดีย อัธยาศัยดีมากๆ
สั่งอาหารเสร็จก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับแม่ที่นี่ก่อน

-  แม่กับเราเอง  -

-  ไมค์กับแม่บ้าง  -

นั่งคุยกันสักพักอาหารก็ทยอยมาเสริฟ ตอนแรกยกสลัดและหอมทอดมาก่อน
แม่ลองชิมดูก็บอกว่าอร่อยดี

-  อาหารมาแล้ว  -

-  Aloo Gobi  -

-  Paneer Butter Masala  -

พอแม่ลองทั้งสองอย่างแล้วก็สรุปกินได้แต่ Aloo Gobi อย่างเดียว
สู้กับกลิ่นของ Paneer ไม่ไหว (แหะๆๆๆ ยกธงฃาวซะแล้วแม่ชั้น)
กินข้าวกันเสร็จก็แยกย้ายกัน เพราะไมค์เลื่อนไปนัดเจอเพื่อนตอนเย็น
ส่วนเรากับแม่ก็ขึ้นแท็กซี่ต่อไปที่พาหุรัดเลย

ไปถึงพาหุรัดก็แวะ ดิ โอ สยามก่อน แต่เสียดายร้านค้า
ที่เคยอยู่ชั้นล่างไม่มีแล้ว เค้าเตรียมสถานที่ไว้สำหรับงานอะไรสักอย่าง
เลยออกไปเดินข้างนอกแทน เดินเล่นกันสองคน
สุดท้ายได้ทั้งเสื้อผ้าทั้งของแม่และของลูกเลย

แม่เราเป็นคนที่ชอบสาหรี่ของอินเดียมาก บอกว่าตอนสาวๆอยากลองใส่
ตอนเราไปอินเดียก็อยากซื้อมาให้แม่ แต่แม่ห้ามไว้ เพราะเสียดายตังค์
ไม่รู้ว่าจะใส่ไปไหน (หรือถ้าอยากใส่ แม่คงต้องจัดธีมปาร์ตี้กะเพื่อนๆที่บ้านแล้วละ 555)

ซื้อของกันเสร็จก็เกือบ 6 โมงเย็น ก็นั่งรถกลับมาแถวสมุทรปราการต่อ
เพราะนัดกินข้าวกับน้องชายและหลานสาวแถวๆนั้น
เจ้ากล์อฟ (น้องชายคนเดียวที่อายุน้อยกว่า 2 ปี) นัดเจอที่ร้านกำปั่น
ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไปถึงรอกล์อฟสักพัก ก็มาถึง
พร้อมลากเจ้าหนูฟลุ๊ค (หลานสาว) ที่เราเคยช่วยน้าเลี้ยงตั้งแต่เด็กๆมาด้วย

-  วิวสะพานจากร้านอาหาร (แต่ลืมถ่ายรูปร้านซะงั้น)  -

-  เจ้าหลานสาวขี้อาย โตไวจัง  -

-  แม่กับเราอีกสักรูป  -

-  กล์อฟกับแม่บ้าง (มาเจอครั้งนี้ตกใจเหมือนกัน เจ้ากล์อฟเล่นไว้ผมซะยาวกว่าเราอีก)

พอมาอยู่กันครบทั้งสามคนแล้วคิดถึงอดีตทุกที
ที่บ้านด้วยความที่ตอนเด็กๆ แม่ต้องทำงานหนัก เลยต้องส่งเราและน้อง
ไปอยู่กับยายที่สระบุรี และแม่ก็บอกเราตลอดว่าเป็นพี่ต้องดูแลน้อง
เราสามคนเพิ่งได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีกทีตอนที่เราเรียนมหาลัย
และกล์อฟเรียนช่างยนต์แถวๆฝั่งธน

ทุกวันนี้เวลากล์อฟมีอะไรก็จะคุยกับเรามากกว่ากับแม่ (กล์อฟเคยดื้อกับแม่มาก)
เวลาแม่มีอะไรที่อยากเตือนกล์ฟก็ต้องบอกให้เราพูดให้
เพราะถ้าแม่พูดเองกล์อฟก็ลื่นไหลนอกเรื่องไปทุกที แต่ถ้าเราพูด
แล้วทำหน้าเครียดๆ  กล์อฟจะไม่กล้าเท่าไหร่

ยิ่งเวลาที่สองคนนี้ทะเลาะกันนะ จะเป็นอะไรที่โลกแตกที่สุด
เพราะเราอยู่ตรงกลางต้องคอยเครียให้ตลอด
แล้วก็ขยันงอนกันเป็นที่สุด แต่ตั้งแต่เราย้ายมาอยู่เกาหลี
กล์อฟมีอะไรเลยต้องคุยกับแม่ตรง

-  เจ้ากล์อฟเซอร์ตามประสาเด็กช่าง กับแฟนเค้า  -

สั่งกับข้าวมา 3-4 อย่างแล้วก็นั่งคุยกัน  อัพเดทเรื่องราวของแต่ละคน
พยายามเตือนสติ ให้น้องชายรู้จักวางแผนชีวิตได้แล้ว
เพราะเจ้าน้องชายชอบติดนิสัยน้องคนเล็ก ใช้ชีวิตแบบเรื่อยๆ ตลอด

นั่งคุยกับฟลุ๊คให้ตั้งใจเรียนด้วย เพราะน้าวรรณเล่าให้ฟังว่า
ช่วงหลังๆนี่ก็เริ่มไม่ตั้งใจเรียนเลย เราอยากให้ฟลุ๊คเรียนให้สูงที่สุด
เค้าจะได้เจอสังคมดีๆ มีอนาคตดีๆ

นั่งคุยกันเกือบ 4 ทุ่มก็แยกย้ายกันกลับ ก่อนกลับได้นั่งกอดแม่ตั้งนาน
แม่กลับไปค้างที่บ้านกล์อฟ เราชวนแม่ไปเสม็ดด้วยตั้งแต่ก่อนมา
แม่บอกไม่เอาท่าเดียว เพราะพรุ่งนี้จะกลับสระบุรีเลย
ตอนนี้เค้าเปิดร้านขายของอยู่ ปิดร้านหลายวัน กลัวลูกค้างอน (มีงี้ด้วย)

แยกกับแม่แลน้องชายก็ขึ้นรถมาเจอเจ้าหน่อย (เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย)
จริงๆนัดเจอตั้งแต่ 2 ทุ่ม แต่อยากอยู๋กับแม่นานๆ เลยเลื่อนมาเรื่อยๆ
นัดเจอกันที่ร้านมนต์นมสด หาของหวานๆกินต่อ

-  หน่อย หิกะทิที่สุดของกลุ่ม  -

ไปถึงหน้าร้านหน่อยก็ยืนจุมปุกกับมือถือรออยู่พอดี
เข้าไปในร้านสั่งนมแดงและขนมปังสังขหยามากิน (เพิ่มน้ำหนักที่เยอะอยู่แล้ว)
แล้วก็อัพเดทชีวิตตัวเองให้กันฟัง

สมัยที่เรียนอยู่หน่อยจะเป็นผู้หญิงเซอร์ๆ ลัลลา แต่หัวดีที่สุดในกลุ่ม
หน่อยจะช่วยติวให้เพื่อนๆเสมอ ทุกวันนี้จบมาก็ผันตัวเอง
ไปทำงานเป็น เซลล์ฝ่ายต่างประเทศ ให้กับบริษัททำถุงพลาสติก
ทั้งๆที่ตัวเองออกแนว Green Earth มากๆ

-  ของหวานตอนเที่ยงคืน -

พอเที่ยงคืนร้านมนต์นมสดปิด เราก็พากันไปเดินสะพานพุทธต่อ
ไม่ได้ไปเกือบ 10 ปีละ เป็นฉุกละหุกแพลนที่เข้าท่ามากๆ

จากร้านมนต์หน่อยขับรถไปจอดใกล้สะพานพุทธ
ไปถึงเราก็เริ่มต้นการช้อปกันแบบไม่มีใครห้ามใครเลย
เออออ ห่อหมกกันตลอด

-  หน่อยที่ร้านขายตุ้มหู  -

-  ร้านนี้น่ารักทั้งนั้น  -

-  เสื้อผ้าสวยๆ และถูกมาก ส่วนคุณภาพก็ต้องพิจรณาเอาเอง  -

-  อยากกิน แต่อิ่มแบบยัดไม่ลงแล้ว  -

เรื่องขำๆ ตอนซื้อของด้วยความที่ปีนี้หัวหน้างานหน่อย
ตั้งเป้าแผนกเซล ให้ขายให้ได้ 20 ล้าน พอเราซื้อของแล้วไม่เอาถุงพลาสติก
เจ้าหน่อยก็ร้องว่า  "แก เด๋วนี้ไม่มีใครอยากได้พลาสติก แล้วชั้นจะรอดมั้ยปีนี้ 555"

-  สาวๆที่สะพานพุทธ  -

-  ไกด์พาเที่ยวเฉพาะกิจ  -

- ชีกำลังเลือกของเลย  -

สักตี 2 กว่าไมค์ก็โทรมาถามว่าอยู่ไหน เพราะเค้ากลับมาถึงโรงแรมแล้ว
เราเลยแยกย้ายกับหน่อยและนั่งแท็กซี่กลับโรงแรม
สงสารเพื่อนหน่อยมาก เพราะต้องขับรถกลับบ้านตั้งไกล และพรุ่งนี้ยังต้องทำงานแต่เช้าอีก
แต่หน่อยบอกเพื่อเพื่อน นานๆเจอที เต็มที่ (ตลอด) อยู่แล้ว ^^

กลับมาถึงโรงแรมก็เก็บของ จัดใส่กระเป๋าใหญ่สำหรับฝากไว้ที่โรงแรม และจัดเสื้อผ้าสำหรับ
ไปใส่ที่เเกะเสม็ดในวันพรุ่งนี้ไว้ในกระเป๋าเล็ก เสร็จตอนตี 3 กว่า
ก่อนที่จะโดดขึ้นเตียง เหลือเวลานอนไม่กี่ชั่วโมงอีกแล้วชั้น

ไดอารี่หน้าต่อไป เจอกันที่เกาะเสม็ดจ้า !!!

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@ @@@@@@ @@@

ดูไดอารี่ทั้งหมด คลิ๊กที่นี่ จ๊ะ

ไดอารี่หน้าปัจจุบัน คลิ๊กตรงนี้ จ๊ะ

<< BKK Trip 3 : Valentine Day เจอน้องๆที่ทำงานเก่า และความประทับใจของเราSamed Trip 1 : จากกรุงเทพ - เกาะเสม็ด >>

Posted on Fri 25 Feb 2011 19:30

Life in Jeju 58 - ปิกนิคเล็กๆในสวน กับรอวันย้ายห้อง ^^
Samed Trip 4 : จากเกาะเสม็ด ถึง เกาะเชจู ได้เวลากลับกันแล้ว
Samed Trip 3 : นอนอ่านหนังสือริมทะเล และคืนสุดท้ายที่เกาะเสม็ด
Samed Trip 2 : ดำน้ำเกาะทะลุ และ มะม่วงสุกริมระเบียง
BKK Trip 2 : นัดเจอเพื่อนเก่าๆ กะ วันแห่งการกิน
BKK Trip 1 : จากเกาะเชจู ถึง กรุงเทพ :)
Life in Jeju 57 - อัพอีกสักหน้าก่อนกลับไทย ^^
Life in Jeju 56 - I hate to say Goodbye

Thank you for every pic  Theme By youhowto