Life in Jeju 24 - มันไม่ใช่วันของเรา กับ อำลาพี่จิ๊บ เพื่อนที่ดีที่สุดของเราบนเกาะเชจู

30 August 2010

Korea Time :

ดองไดอารี่กันไปนานเป็นปกติ
จากปกติที่จะเล่าเกี่ยวกับเรื่องสนุกๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยว
ที่เกาะแห่งนี้ วันนี้เปลี่ยนโหมดบ้าง
จะบันทึกประสบการณ์แบบผิดหวังๆ ที่ทำเอาไมค์นอยด์
ไปหนึ่งวันเต็มๆ

เริ่มจากเมื่อก่อนวันเสาร์ที่แล้วเพื่อนกลุ่ม Vegie ของไมค์
โทรมาบอกว่าจะมีการจัด Vegie Potluck กันอีก
สถานที่เดิม ตอนหกโมงเย็น ไมค์ก็ตอบโอเคไป
เราเตรียมเมนูซื้อของมาไว้ทำกับข้าวเรียบร้อย

จากนั้นช่วงกลางวันก็ออกไปหาด Hamdeok กันกับ
บ้านพี่จิ๊บกับพี่สเวน ไปถึงหาดปรากฎฟ้ามืดมาเชียว
อีกอย่างคือหาดที่เกาหลีจะมีเจ้าหน้าที่มาคอยห้ามไม่ให้ใคร
ลงไปเล่นน้ำหลังจากฝนตกใหม่เพราะคลื่นจะแรงมาก

มาถึงหาดตั้งไกลจะมานั่งดูน้ำทะเลก็ใช่เรื่อง สองหนุ่มเลย
ขอเจ้าหน้าที่ลงไปแช่แค่ครึ่งตัว แก้ขัดกันไป
เล่นน้ำได้สักพักฝนก็เทลงมา

พอฝนเริ่มหยุดก็พากันกลับเพราะจะได้กลับไป
ทำกับข้าวด้วย ก็ตกลงใจกันกลับบ้าน
กลับถึงบ้านเกือบสี่โมงครึ่ง เราก็รีบเข้าครัวทำกับข้าว
อย่างรวดเร็วเพราะนัดกันตอนหกโมงเย็น
เมนูวันนี้ : แพนงเห็ด และ ยำวุ้นเส้น
ปั่นทำกับข้าวเรียกได้ว่าทั้งรีบทั้งเหนื่อย

แล้วก็เสร็จทันเวลารีบไปอาบน้ำแต่งตัว แล้วออกเดิน
เพราะสถานที่จัดงานไม่ไกลมาก

แต่ .............  Life in Jeju 24 มันไม่ใช่วันของเรา กับ อำลาพี่จิ๊บ เพื่อนที่ดีที่สุดของเราบนเกาะเชจู

หลังจากที่เราสองคนเดินแบบรีบมากๆ มาถึงสถานที่
นัดก็ไม่เห็นมีใครมาเลย แล้วก็มาฉุกคิดได้ว่า
ปกติถ้านัดกันอย่างนี้จะมีการโพสขึ้น facebook
บอกรายละเอียด ไม่ใช่โทรบอกอย่างนี้
คราวนี้ไมค์เลยโทรไปหาเพื่อนตัวดี ได้ความว่า
มีการเปลี่ยนแผนกระทันหัน ......Life in Jeju 24 มันไม่ใช่วันของเรา กับ อำลาพี่จิ๊บ เพื่อนที่ดีที่สุดของเราบนเกาะเชจู

ตอนนี้ทุกคนมากินข้าวที่ร้านอาหารเพื่อเลี้ยงอำลาจูเลี่ยน
ที่กำลังกลับแคนาดา แต่เราเตรียมอาหารมาด้วย
ไมค์เลยบอกไม่ไปละ แล้วก็พากันกลับบ้าน

เพราะวันนี้ตอนค่ำมีนัดกับสเวนไปล่ำลา
เพื่อนที่ Open Mic เหมือนกัน ว่าแล้วก็เดินกลับบ้าน
มากินข้าวที่ทำไว้ ให้ไมค์นั่งสงบสติอารมณ์เสียก่อน
และ print แผนที่บาร์ที่เราต้องไปคืนนี้

แล้วสองทุ่มกว่าๆ เราก็ออกจากบ้าน
ไปหาสเวนและพี่จิ๊บในเมืองก่อนจะขึ้นแท็กซี่
ไปจุดนัดหมาย ด้วยความที่แผนที่ที่เรา Print มานั้น
เป็นภาษาเกาหลีทั้งหมด อ่านกันไม่ออกโชว์แท็กซี่แล้ว

พี่แท็กซี่ก็พาเราไปส่งที่ใกล้ๆท่าเรือ แต่เราจำได้ว่าจอร์จ
บอกว่าบาร์แห่งนี้อยู่ใกล้หินหัวมังกร ซึ่งเราเคยปั่นจักรยาน
มาครั้งนึง มันค่อนข้างไกลจากที่นี่มากๆ

แต่สองหนุ่มก็อยากลองเดินดู ดีที่มีพี่จิ๊บเดินเป็นเพื่อน
ไม่งั้นงานนี้มีปรี๊ด เดินกันไกลมากๆๆ
และที่สำคัญไม่รู้ว่าบาร์ที่ว่ามันอยู๋ตรงไหน

เดินขึ้นเนิน อ้อมไปมา ในความโชคร้าย
ก็เจอโชคดีเพราะเราเดินไปเจอแม่น้ำเล็กๆ
ที่เพิ่งจัดงานอะไรสักอย่างไป

มีศาลาแบบเกาหลีสวยงามอยู่ริมตลิ่ง
เลยพากันพักเอาแรงสักหน่อย

ระหว่างที่พักเหนื่อยก็คุยกับไมค์ว่า
เดี๋ยวเราหาเวลามาที่นี่ใหม่ดีกว่า เพราะเห็นมีทางเข้าไปไหนสักแห่ง
น่าจะเป็นจัดหรืออะไรสักอย่าง

พักกันหายเหนื่อยก็เดินต่อ
คราวนี้เดินยาวอ้อมไปตามถนนเรียบชายหาด
เราเดินกันเกือบครึ่งชั่วโมงได้ ดีที่ฝนเพิ่งตกอากาศเลยไม่ร้อน
ไม่งั้นมีโวยแน่ๆ

และแล้วในที่สุดเราก็มาถึงหินหัวมังกร "Yongduam Rock"
จุดท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อแห่งนึงของเกาะแห่งนี้ มีรูปร่างเหมือนหัวมังกรคาบแก้ว
และส่วนตัวและหางอยู่ในทะเล วันไหนน้ำลดจะเห็นเป็นตัวอย่างชัดเจน

หินแห่งนี้มีตำนานว่า เจ้ามังกรตัวนี้ขโมยลูกแก้ว
มาจากภูเขาฮัลลาซาน แล้วจะหนีลงทะเล
โดนเทพเจ้าแห่งภูเขานี้สาปให้เป็นหิน ก่อนที่จะลงทะเลไป

มองเห็นกันเป็นมังกรหรือเปล่าเอ่ย ตรงสีแดงคือส่วนหัวน้า

เดินผ่านหินหัวมังกรก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแบบบังเอิญๆ
กันสักหน่อยแล้วก็เดินทางกันต่อ

ไมค์เริ่มโทรหาเพื่อนๆละว่าบาร์นั้นอยู่ไหนกันแน่
เพราะบรอเวณที่เราเดินมาค่อนข้างเงียบ และร้านอาหารหลายๆที่ก็เริ่มปิดละ
เรานึกในใจถ้าฝนตกด้วยจะดราม่ายิ่งกว่านี้อีก

ครั้งแรกที่ไมค์โทรไปเพื่อนคนนึงบอกทาง
แต่เดินไปแล้วไม่เห็นร้านที่ว่า เลยโทรไปอีกปรากฏว่า
คราวนี้ไม่รับ คาดว่าเสียงที่นั้นดังมากเลยไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์
และคนที่เดินมากันก็เริ่มหมดแรงกันละ

สักพักฝนเจ้ากรรมก็ตกมาจริงๆๆ ไม่มีที่หลบฝน
ทั้งเหนื่อย ทั้งเซ็ง เลยจะพากันเดินกลับ
ไมค์แบบเสียความรู้สึกมากเพราะช่วงเย็นก็เซ็งกะเพื่อนอีกกลุ่ม
ค่ำวันเดียวกันโดนคล้ายๆกันอีก เลยกะว่ากำลังเดินกลับ

เพื่อนที่ Open Mic โทรเข้ามาพอดีบอกว่า ที่อีกคนบอกทาง
จริงๆร้านนี้อยู่ไกลจากหินหัวมังกรมาก
เค้านึกว่าเรานั่งแท็กซี่กันมา ตกลงจะให้เพื่อนคนที่มีรถขับมารับ
แต่อารมณ์นั้นไม่มีใครอยากไปต่อแล้ว ทั้งเปียกทั้งเหนื่อย
เลยตัดสินใจกลับบ้านกัน

วันนี้สงสารไมค์ที่สุด เหมือนเรื่องตลกที่เกิดขึ้นจริง
คิดซะว่ามันไม่ใช่วันของเราก็แล้วกันนะ

31 August 2010
Jeju Do, South Korea

เช้าวันถัดมา ตื่นมาแบบนอยด์ๆ เราเลยทำอาหารเช้า
กินกันสองคนง่ายๆ เป็นผัดมันฝรั่ง กับแซนวิทไข่ดาว

เช้านี้ทั้งอากาศทั้งอารมณ์คน นอยด์พอกันเลย
ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ไมค์ยังนอยด์จากเมื่อคืน
วันนี้เลยไม่อยากระรับโทรศัพท์ใครเลย

สายๆ อเล็กโทรมาชวนไปมัคคาลีเฮ้าท์ตอนเย็น
ก็ปฎิเสธไป สรุปวันนี้เป็นวันเงียบๆของไมค์
แต่เพื่อนๆ หลายคนก็พยายามโทรมาง้อกันน่าดู

เยอะที่สุด ผู้ชายขี้งอน  Life in Jeju 24 มันไม่ใช่วันของเรา กับ อำลาพี่จิ๊บ เพื่อนที่ดีที่สุดของเราบนเกาะเชจู

สายๆก็พากันเดินไปหากาแฟดื่มแก้เซ็ง
กันที่ Coffee People ที่เดิม
เปลี่ยนบรรยากาศจากบ้านแคบๆๆ มานั่งชิวๆ กันดีกว่า

วันนี้ที่ร้านมีมัฟฟิ่นขายด้วย
เลยสั่งบลูเบอร์รี่มัฟฟิ่นมากินดู
หน้าตาดี อร่อยใช้ได้เลย

นั่งเล่นกันสักพักก็เดินกลับบ้าน ตอนเย็นกะว่าจะเดิน
ไป DC Mart ที่ใกล้บ้าน อยากไปซื้อครกพลาสติก
แต่ปากฎไปถึงร้านปิด .....  ให้มันได้อย่างนี้สิ

ไมค์เลยพาเดินเลยไปกินข้าวนอกบ้านที่ร้านอาหารเกาหลีซะเลย
เซ็งๆๆ ถือว่าเปลี่ยนบรรยากาศ เสียดายลืมเอากล้องไป

หมดวันนอยด์ไปอีกวัน พรุ่งนี้มี Mission ที่ต้องทำหลายอย่าง
หวังว่าจะเลิกนอยด์นะ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++

1 September 2010
Jeju Do, South Korea

เช้าวันนี้ทำอาหารเช้าง่ายๆอีกเช่นเคย ... แพนเค็กกล้วยหอม
เมื่อคืนกินข้าวแล้วไปซื้อกล้วยมาเตรียมไว้แล้ว
เช้ามาก็ตีไข่กะนมและแป้งแพนเค็ก ทอดๆก็เสร็จ
บ้านนี้แพนเค็กไม่มีไซค์จุ๋มจิ๋มน่ารัก ต้องใหญ่ๆเท่านั้น อิอิ

กินข้าวเช้าเสร็จก็เตรียมตัวออกบ้าน วันนี้เรามี Mission
สองสามอย่างคือ ตามล่าหาโรงเรียนใหม่ของไมค์ที่อยู๋นอกเมืองให้เจอ
เพราะต้องเริ่มทำงาน อีกสองวันข้างหน้า
และตอนบ่ายมีนัดไปกินข้าวอำลสเวนและพี่จิ๊บที่จะกลับบ้านกันแล้ว

Mission แรกของเราก็เริ่มต้นอย่างโกลาหลอีกเช่นเคย
เพราะไมค์ให้ Co-teacher คนเกาหลีชี้ในแผนที่ให้ว่า
โรงเรียนที่ว่านั้นอยู่ส่วนไหน และชื่ออะไร
แต่วันนี้ดันลืมแผนที่ไว้ที่บ้าน (ซะงั้น) เลยลุยกันต่อ

อันดับแรกไมค์บอกว่ารถบัสสาย 37 น่าจะไปถึง
ว่าแล้วก็ขึ้นสาย 37 ไปจนสุดสาย ผ่านชายหาดและหมู่บ้านเล็ก
สองสามแห่ง แต่ด้วยความที่เราไม่ได้เอาแผนที่มาด้วยเลย
จำชื่อเขตของโรงเรียนไม่ได้

จนถึงป้ายสุดท้าย ลุงคนขับรถก็เลยให้ลงป้ายนี้
เราเลยลองเดินหาดูเผื่อจะเจอโรงเรียนที่ว่า
แต่ก็ท่าทางจะหมดหวัง เพราะถามใครก็ไม่มีใครรู้เลย

แต่วันนี้อารมณ์ดี และไม่ได้รีบอะไรเลยสบายๆ
เดินกลับไปที่ป้ายรถเมย์ เพื่อขึ้นรถกลับเข้าเมือง
ตอนรอรถอยู่เราเห็นสถานีตำรวจ บอกไมค์ให้ไปลองถามดู
ฮีบอกไม่เป็นไร เบื่อจริงๆ พวกอีโก้สูงๆๆเนี่ย

- หมู่บ้านเล็กที่ปลายทางรถบัส  -

รอรถได้พักใหญ่ๆ รถเบอร์ 37 ก็ยังไม่มาเห็นรถเบอร์ 887
และป้ายบอกเข้า Shin Jeju เลยขึ้นมากัน

ปรากฎว่า ... รถสาย 887 พาเราออกนอกเมืองไปไกลมากๆ
พาขึ้นไปบนหมู่บ้านเล็ก บนเขา ปกติเรานั่งขามาแค่ 15 นาที
ขากลับกว่าจะถึงเกือบครึ่งชั่วโมง แต่ได้เห็นวิวชนบทสวยๆ
ของที่นี่แล้วก็ถือซะว่า ผจญภัยบนรถบัสละกัน ขำๆๆ

ระหว่างอยู่บนรถก็คุยกันว่าบ่ายละเด๋วเราลงไป
คุยกับบริษัทประกัน ที่จำทำประกันสุขภาพกันก่อน
แล้วไปหากาแฟดื่มที่ Coffee Ti-amo จากนั้นเราค่อยไป
หาพี่จิ๊บและสเวนในเมืองกัน

แต่พอไปบริษัทประกันเจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาอังกฤษที่เราเจอ
ตอนที่มาเช็คราคาดันไม่อยู๋เลยแห้วไปอีก Mission นึง

ว่าแล้วไมค์เลยเปลี่ยนแผนเอาเป็นว่าเรานั่งรถไป
Bus Terminal เพื่อไปเอาแผนที่ที่ Tourist Information
แล้วเลยไปนั่งกินกาแฟที่ Tom n' Tom ในเมืองกัน

พอไปถึง Bus Terminal แล้วลองถามเจ้าหน้าที่ว่าโรงเรียนที่เราต้องการไป
ต้องนั่งรถสายอะไร ไปมาๆ เลยตัดสินใจลองนั่งรถไปดูอีกรอบ

555 + Life in Jeju 24 มันไม่ใช่วันของเรา กับ อำลาพี่จิ๊บ เพื่อนที่ดีที่สุดของเราบนเกาะเชจู

คราวนี้รถสำหรับออกนอกเมืองพาเราไปหยุดที่เดิม
ที่เมื่อเช้าเรานั่งมา บอกเราว่าที่ๆเราจะมาอยู่ที่นี่
ดีที่คราวนี้มีแผนที่ด้วย เลยถามคนที่อยู๋แถวนั้น

ชี้กันไป-มา สุดท้ายเลยเข้าไปถามที่สถานีตำรวจ
ที่ตาไมค์ไม่ยอมไปถามเมื่อเช้านั้นละ
เค้าก็ชี้บอกทางให้เดินมาจนถึงธนาคารแล้วเลี้ยวซ้าย
จากนั้นเดินอีกห้านาทีก็ถึง

ปรากฏว่า ...... ไอ้โรงเรียนที่เราหาอยู่มันคือ
โรงเรียนที่รถสาย 887 ที่เรานั่งกลับไปในเมืองผ่านนั้นเอง --"

แต่มันไม่มีป้ายภาษาอังกฤษบอกอะ
คราวนี้เลยลองเดินเข้าไปถามคนที่เดินๆอยู๋ในนั้น
ตกลงที่นี่ละคร้า .....  แม่เจ้า ชีวิตให้มันได้อย่างนี้สิ

พอหาเจอเราหันมามองหน้ากันแล้วก็หัวเราะในความโง่ของตัวเอง
ใครมันจะซวยได้เท่าเรามีอีกมั้ยเนี่ย
แต่ยังงัยก็ตาม ก็ดีใจที่หาโรงเรียนนี้สำเร็จ

ต่อไปก็เหลือ Mission สุดท้ายคือเข้าเมืองไปหาพี่จิ๊บกับสเวน

- รอรถเข้าเมือง (รอบที่สอง ป้ายเดิม --") -

ไปถึงในเมืองตอนแรกเรามีแผนแอบไปเดินช้อปปิ้ง
กับพี่จิ๊บที่ Underground Shopping กันก่อนที่จะกลับมากินข้าวเย็น
ในเมืองกะหนุ่มๆ (เหลือน้อย) ทั้งสองคน

ไปๆมาๆ ไมค์จะร้องตามไปด้วยเพราะอยากซื้อเข็มขัดใหม่
แต่สเวนไม่อยากไปเพราะรู้ว่าสาวๆไปกันต้องช้าแน่นอน
สองหนุ่มเลยแยกไปนั่งกินกาแฟรอละกัน

เรานั่งรถไปลงที่ Underground Shopping แล้วก็ทำเวลากันน่าดู
เพราะมีเวลาแค่สองชั่วโมง วันนี้เลยเน้นแค่ร้านเครื่องสำอางค์ดังๆ
ของที่นี่อย่าง Etude, Skin Food และ The Face Shop เท่านั้น
เพราะพี่จิ๊บจะซื้อไปเป็นของฝากเพื่อน กะ ญาติที่ไทย

เสร็จแล้วก็เดินมารอรถบัส แต่ ..... ยังจ๊ะ
วันป่วนๆของชั้นยังไม่จบง่ายๆ และHappy Ending อย่างหนังเรื่องอื่นๆ
ปรากฎว่าป้ายที่รอรถมันไม่จอด ถ้ารอต่อก็ต้องรออีกเกือบสี่สิบนาที
เลยพากันเดินกลับน่าจะเร็วกว่า

จริงๆจากที่นี่ไม่ไกลจากในเมืองมาก แต่เมืองของเกาหลีเค้า
จะสร้างบนเขา แบบเขาจริงๆ แล้วจะไปในเมืองต้อง
เป็นทางเดินขึ้นเขาด้วย กว่าจะลากสังขารมาถึงในเมือง
ตัวชุ่มเหงื่อกันมาเลย

เย็นนี้เราเลือกไปกินอาหารเกาหลีร้านเดิมที่มีซุปกิมจิใส่ปลาสด
ถือว่าส่งท้ายก่อนพี่จิ๊บกลับ

แล้วก็แวะไปที่ห้องพี่จิ๊บเพื่อขนเครื่องครัวที่ห้องพี่จิ๊บ
กลับบ้านแบบเศร้าๆ เราจะไม่ได้เจอกันอีกแล้วเหรอ

เรื่องบังเอิญ ที่หลังจากไมค์เดินทางมาเกาหลีเพื่อปฐมนิเทศน์
งานใหม่ที่เกาหลีแล้วแล้วนั่งใกล้เพื่อนใหม่ที่มาจากแคนาดา
เหมือนกัน แต่ที่สำคัญเค้ามีภรรยาเป็นคนไทยที่จะมาอยู่เกาหลีเหมือนกัน
ตอนแรกที่ไมค์ให้ MSN พี่จิ๊บกับเรามา เรากับพี่จิ๊บคุยกันครั้งเดียว
และไม่ได้คุยกันอีกเลย หนึ่งเดือนผ่านไป ก่อนที่เราจะเดินทางไปเกาหลีสองอาทิตย์
เราเห็นพี่จิ๊บออนไลท์ เลยเข้าไปทักเลยรู้ว่าพี่จิ๊บจะเดินทางวันที่เจ็ด
แค่เราเดินทางวันที่สี่ เลยชวนกันเดินทางพร้อมกัน
จากวันนี้เราก็มีโอกาศได้คุยกันบ่อยขึ้น จนถึงวันเดินทางที่เรานัดเจอกัน
ที่สนามบิน แต่ความรู้สึกเราเหมือนเราสนิทกันแล้ว ไม่เขินเหมือนคนเจอกัน
ครั้งแรก จากนั้นเราก็เดินทางพร้อมกัน ติดด่านที่ปูซานด้วยกัน (--")
นัดไปเดินเล่น และเที่ยวด้วยกันบ่อย ตลอดสี่เดือน
ที่เรารู้จักกันบนเกาะเล็กๆแห่งนี้

พี่จิ๊บถือเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเรา จนวันนึงพี่จิ๊บบอกว่า
พี่สเวนจะย้ายกลับไปทำงานที่แคนนาดา และพี่จิ๊บจะ
กลับไปทำวีซ่าไปแคนาดาที่ไทย ต่อไปนี้ไม่รู้เราจะได้เจอกันอีกเมื่อไหร่

แต่ดีใจมากๆที่ได้รู้จักกัน :)

ขอให้พี่จิ๊บได้วีซ่าไวไวนะจ๊ะ น้องเอาใจช่วย

I Miss you

ปล ....  ใครอ่านจบลงชื่อไว้ด้วยนะค่ะ เก่งมากๆเล้ย :)

<< Life in Jeju 23 - Life Balance in Jeju Do : Donnaeko Waterfall VS Camping at Pyoseon BeachLife in Jeju 25 - ปาร์ตี้ขึ้นบ้านใหม่ กับ พายุไต้ฝุ่นลูกใหม่ที่กำลังมาเยื่อนเกาะเชจู >>

Posted on Fri 3 Sep 2010 19:56

Life in Jeju 29 - Camping (again) แค้มปิ้งที่น้ำตก กับเดินเกือบเหยียบงูที่ดอนเนโก้ เกาะเชจู
Life in Jeju 28 - Camping กางเต้นท์เล่นไฟ(เย็น) ที่แฮมด๊อก เกาะเชจู
Life in Jeju 27 - คุณลุงเกาหลีเพี้ยนๆ กับ ไปเรียนภาษาเกาหลีวันแรก
Life in Jeju 26 - ไต้ฝุ่นมาลูที่เกาะเชจู กับ วันอื่นๆในสัปดาห์นี้
Life in Jeju 22 - Sunrise Peak (Seongsan Ilchulbong) & Udo Island
Life in Jeju 21 - ไต้ฝุ่นที่เกาะเชจู + แค้มปิ้ง + พี่เลี้ยงเด็กจำเป็น
Life in Jeju 20 - Catamaran by Angela :) + Happy Mother's Day
Life in Jeju 19 - Samyoung Beach VS Hamdok Beach ... paradise in Jeju

Not bad at all fellas and gaslla. Thanks.
Demitri
Sun 14 Jul 2013 22:19 [1]

Thank you for every pic  Theme By youhowto